Tìm hiểu sự tích Đức Mẹ La Mã Bến Tre 2023

Đức Mẹ La Mã Bến Tre là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại xứ dừa Bến Tre và được coi là trung tâm hành hương lớn thứ 3 của Giáo hội Việt Nam. Ngày nay nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre được coi là nơi tôn thờ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, được nhiều tín đồ và du khách ở khắp nơi trong cả nước đến tham quan hàng năm. Nếu muốn đến du lịch hành hương tại nhà thờ La Mã, du khách có thể tìm kiếm thông tin về chuyến đi tại các công ty du lịch hoặc tham khảo thêm thông tin ở bài viết dưới đây.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Tượng đài Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đức Mẹ La Mã Bến Tre ở đâu?

Tượng đài Đức Mẹ La Mã Bến Tre tọa lạc tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre và được Đức Giám Mục Phêrô Ngô Đình Thục thành lập năm 1951 để kính thờ “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp”. Đến nay, Đức Mẹ La Mã Bến Tre vẫn là điểm du lịch hành hương được nhiều người biết đến và ghé thăm.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà thờ nơi có tượng đài Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đường đi Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Để đi đến đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre chúng ta có 3 cách di chuyển

Thứ nhất: Đi trục tỉnh lộ 885. Từ Thành phố Bến Tre đi 24km. Đi theo Nguyễn Đình Chiểu và qua cầu Chẹt Sậy đến huyện Giồng Trôm, tiếp tục đi thẳng đến Ngã ba Sơn Đốc tại khu giáp ranh giữa huyện Giồng Trôm và Ba Tri. Sau đó, quẹo phải để đến nhà thờ La Mã.

Thứ hai: Đi xe buýt, tuy nhiên chỉ có một số chuyến buýt đi tới huyện Ba Tri và huyện Giồng Trôm, nên cần kiểm tra kỹ lưỡng thời gian và địa điểm của buýt. Khi đến ngã ba Sơn Đốc, cần hỏi đường đến nhà thờ La Mã.

Thứ ba: Đi xe máy hoặc xe ô tô. Từ Thành phố Bến Tre, cần đi theo đường Nguyễn Đình Chiểu và cầu Chẹt Sậy, sau đó quẹo phải tại ngã ba Sơn Đốc và hỏi đường đến nhà thờ La Mã. Chú ý đến tốc độ và an toàn khi lái xe.

Hoạt động của nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre là một trung tâm hành hương quan trọng tại Việt Nam và hàng tuần sẽ tổ chức thánh lễ cho bà con Bến Tre. Khi có đoàn tín đồ đến, Cha sẽ thực hiện buổi lễ tại sảnh chính của nhà thờ.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Khách hành hương cầu nguyện tại đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Thánh lễ hàng tuần vào các ngày thứ 7 và Chủ Nhật đầu tháng. Cả ngày 13 giữa tháng cũng có thể là cột mốc cho những ai muốn tham dự buổi lễ tại nhà thờ trong chuyến du lịch hành hương của mình.

Lịch sử Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đôi nét về họ đạo La Mã

Bầu Dơi là một cánh đồng rộng, với sông rạch, những chòm cây lưa thưa và ít xóm nông dân. Nằm ấp Hiệp Hưng, tổng Bàu Phước, quận Ba Tri, tỉnh Bến Tre, sau một chợ nhỏ gọi là Sơn Đốc và cách tỉnh lụy Bến Tre 24km.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà thờ Sơn Đốc Bến Tre năm xưa còn được gọi là nhà nguyện Bầu Dơi

Người dân xung quanh khu vực này phần lớn theo đạo Phật giáo hoặc thờ ông bà. Đạo Cao Đài được thành lập vào năm 1925.

Năm 1930, hạt giống Phúc Âm được gieo vào vùng này. Một người ở đây mà thường gọi là ông Hạt cùng với gia đình đến Nhà thờ Cái Bông gặp Cha Luca Sách để học giáo. Cái Bông là họ đạo có từ thời Nguyễn Ánh và cách Sơn Đốc 7 km.

Chánh xứ Nhà thờ Cái Bông tặng bức ảnh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” cho Nhà thờ Sơn Đốc tại Bến Tre, khi đó Nhà thờ này được gọi là Nhà Nguyện Bàu Dơi.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu giúp tại nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Cha Luca Sách và thầy Phêrô Niềm đã xây cất một nhà dạy giáo lý tại Sơn Đốc với sự hợp tác của những người đang sống tại địa bàn. Sau ba tháng, 10 gia đình gồm 50 người được chịu phép Rửa tội và trở thành các thành viên đầu tiên của họ đạo. Đó là mùa gặt thiêng liêng đầu tiên trên cánh đồng Bầu Dơi.

Nhà nguyện là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển họ đạo. Nhà nguyện còn là một nơi cầu nguyện và giao lưu cộng đồng.Nhiều giáo dân đã hợp tác với nhau để xây dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ, với mái lá vách phía trên, trên khu đất của ông Từ Thôn. Họ đã góp sức xây dựng và hỗ trợ cho việc xây dựng nhà nguyện.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà nguyện Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Năm 1946, quân kháng chiến tự hào kêu gọi (tiêu thổ kháng chiến) và rút vào vùng giữa dân chúng. Người dân trong tình cảnh khổ sở giữa 2 luồng đạn, cả khi ở lại cũng gặp khổ, cả khi đi cũng không an toàn. Tỉnh Bến Tre bị mất, sức mạnh đủ không chống lại quân đội diễn chinh Pháp, bắt đầu diễn ra. Người dân rất sợ, tìm kiếm nơi xa đồn bót để tránh nạn.

Bổn đạo Sơn Đốc cũng như những người khác rút tất cả áo quần, gạo muối, kéo theo vợ con đến miền Bầu Dơi, ở khoảng 2 km phía sau chợ Sơn Đốc. Ở đó cũng không yên tĩnh, mỗi khi nghe tiếng động cơ máy bay hoặc tàu, không ai cảnh báo ai, mọi người chạy xuống hầm núp.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Cổng vào đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Mỗi ngày giống nhau, tình trạng kéo dài, hông còn công việc gì để làm, kẻ rời đi muốn trở về thăm tổ ấm phải về ban đêm. Mặc dù giáo dân bị di tản khắp nơi, nhưng vẫn không quên bức di ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn còn đứng trong nhà nguyện.

Vào một đêm tối mù mit, ông biện Hạt tự lén lút đi đến nhà thờ và mang tượng ảnh giấy của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp về Bầu Dơi. Mặc dù không còn mong được trở về hội họp đọc kinh sách trong nhà thờ Sơn Đốc, giáo dân vẫn giữ trong lòng niềm tin và hy vọng. Họ tiếp tục giữ vững tinh thần và truyền lại cho những người sau.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã

Giáo dân tại Bầu Dơi đã cùng với cai tổng sự để cất một nhà thờ được lợp bằng lá nhỏ, hi vọng có nơi để cầu nguyện hàng ngày.

Năm 1947, do tình hình chiến tranh, Giáo dân phải đi di cư đến nơi an toàn hơn. Năm 1949, họ đạo Bầu Dơi được thành lập.

Sự lạ Đức Mẹ La Mã hiển linh tại nhà thờ

Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre được biết đến với những sự kiện linh thiêng và kỳ bí liên quan đến bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Câu chuyện về bức ảnh này diễn ra sau khi nó bị thất lạc và rơi xuống sông sau hơn 3 tháng, nhưng sau đó đã hồi sinh.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhiều sự kiện kỳ bí về bức linh ảnh Đức Mẹ La Mã Bến Tre tại nhà thờ

Người dân từ xa đến đến Nhà thờ La Mã để tôn vinh và cúng bái bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, vì họ tin rằng bức tranh Đức Mẹ La Mã có sức mạnh linh thiêng giúp mọi người vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nhà thờ La Mã đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn do chiến tranh, người dân quanh khu vực nhà thờ phải di tản từ Sơn Đốc đến vùng Bầu Dơi, một cánh đồng U Minh có nhiều sông rạch và hàng năm thường xuyên bị ngập lụt.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Bức linh ảnh được đặt bên trong nhà thờ La Mã Bến Tre

Ông Nguyễn Văn Hạt, một thành viên trong giáo họ, đã chịu trách nhiệm đưa bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp về cho đứa con trai khi giáo họ di tản trong quá trình chiến tranh. Ông đã giao bức ảnh cho đứa con trai để cất giữ.

Sau một thời gian, tình trạng của bức ảnh đã thay đổi. Chỉ toàn bùn và mất màu, nhưng sau khi được anh Thành đưa về nhà cất giữ, nó lại hiện hình rõ nét hơn, ảnh Đức Mẹ xinh đẹp rạng ngời, làm cho mọi người sửng sốt. Các người hành hương đến từ khắp nơi để chứng kiến và đem lòng tin tưởng về bức ảnh có hiện tượng lạ.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn còn tồn tại tại nhà thờ cho đến ngày nay

Hiện nay, nhà thờ La Mã vẫn còn tồn tại và bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn được coi là biểu tượng thiêng liêng và được tôn kính bởi giáo dân Công giáo nơi đây. Hàng tuần thường có thánh lễ để tôn vinh và tỏ lòng tôn thờ Đức Mẹ.

Để có thể có được chuyến hành hương tốt đẹp, đoàn hành hương cần báo trước cho Cha để Cha có thể chuẩn bị thánh lễ. Thánh lễ được tổ chức vào các ngày chủ nhật, thứ 7 đầu tháng, và ngày 13 trong tháng.

Xem thêm: Sự tích Đức Mẹ Guadalupe

Kiến trúc nhà thờ La Mã Bến Tre

Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre là một nhà thờ có kích thước 35m x 16m với tháp chuông cao 19m. Tại địa điểm sông nơi bà Sáu Liền vớt được bức ảnh, từng có một đài kỷ niệm sự kiện nhưng giờ đã bị vùi lấp.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà thờ La Mã Bến Tre đẹp về đêm

Đài kỷ niệm của ông Hạt được dựng nhằm giữ lại những kỷ niệm quan trọng của quá khứ và cho chúng ta cơ hội tìm hiểu về lịch sử của vùng đất nơi đây.

Du lịch hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đức Mẹ La Mã Bến Tre là một trong ba trung tâm hành hương lớn tại Việt Nam. Nó được coi là một địa điểm thiêng liêng đầy ý nghĩa và có nhiều người tín đồ đến nơi đây để cầu nguyện và tham dự nhiều lễ hội thường xuyên diễn ra.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Nhà thờ La Mã Bến Tre là một trong ba trung tâm hành hương lớn

Đức Mẹ La Mã Bến Tre còn được xem là một điểm đến lịch sử, văn hóa và tôn giáo hấp dẫn tại Bến Tre và cả Việt Nam, điều này cũng làm cho việc kinh doanh, dịch vụ và tiện ích trong vùng đất quanh đây càng phát triển.

Hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre:

Khuôn viên đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Khuôn viên nhiều cây xanh tuy không nhiều nhưng Nhà thờ Đức Mẹ La Mã vẫn giữ được sức hấp dẫn với mọi người từ thế kỷ trước cho đến nay, và vẫn luôn là địa điểm thu hút rất nhiều tín đồ cả trong và ngoài nước.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Khuôn viên nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Khi đi hành hương tại Đức Mẹ La Mã Bến Tre du khách còn có thể trải nghiệm cảm giác trọn vẹn khi tham gia các lễ hội, thánh lễ và các hoạt động tại nhà thờ, tận mắt chứng kiến hình ảnh Đức Mẹ tôn nghiêm, linh thiêng, tạo nên một trải nghiệm đầy ý nghĩa và sâu sắc.

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Tượng Đức Mẹ bên ngoài khuôn viên nhà thờ

Bức ảnh của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong nhà thờ La Mã được coi là một biểu tượng quan trọng của nhà thờ và có ích cho mọi người trong việc tìm kiếm sự an ủi và hỗ trợ. Nhiều câu chuyện kể lại rằng hình ảnh Đức Mẹ đã giúp người ta thoát khỏi nhiều hoạn nạn và bệnh tật.

Giờ lễ trung tâm hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Ngày lễ thường

Lễ ngày thường: 17h00

Lễ Chúa Nhật: 10h00

Ngày 13 hàng thánh và thứ 7 đầu tháng

Giờ hành hương: 10h00

Giờ thánh lễ 10h30

Đức Mẹ La Mã Bến Tre

Ngày lễ đặc biệt

Mùng 5 tết: hành hương Minh Niên

Ngày 5/5 (dương lịch): kỷ niệm ngày gặp lại Mẹ

Ngày 7/10 (dương lịch): kỷ niệm ngày Đức Mẹ lộ hình

Đức Mẹ La Mã Bến Tre là điểm hành hương rất linh thiêng và đáng để du khách tới Bến Tre ghé thăm. Đây cũng là một cơ hội để họ cảm nhận sức hấp dẫn và nét tinh tế của kiến trúc và vẻ đẹp của nơi đặc biệt này. Qua bài biết hi vọng mang đến những thông tin bổ ích và thú vị để du khách khi có cơ hội có thể trãi nghiệm tại địa điểm hành hương du lịch công giáo linh thiêng này.

Qua bài viết hi vọng banthochuadep.vn sẽ mang đến những thông tin bổ ích về Đức Mẹ La Mã Bến Tre cho những người yêu đạo Thiên Chúa.

Mọi người muốn tham khảo thêm những mẫu bàn thờ Chúa đẹp và ý nghĩa vui lòng truy cập theo đường dẫn sau:

#50 mẫu Bàn Thờ Chúa Phòng Khách đẹp và ý nghĩa

50+ mẫu bàn thờ Công giáo đẹp nhất năm 2023

Top 10 mẫu bàn thờ Chúa hiện đại đáng mua nhất 2023

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Shopping cart
error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo
0981 934 979