Đức Thánh Cha Phanxicô là ai?

Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Giáo hoàng hiện tại của Giáo hội Công giáo Rôma, đã từng lan tỏa sự tươi mới và sự thay đổi đáng kể trong giới Công giáo và cả thế giới. Với sự khiêm tốn và tình yêu thương vô điều kiện, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hút được lòng tin và lòng ngưỡng mộ của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Khi lên ngôi vào năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mang đến một làn gió mới cho Giáo hội Công giáo. Từ những bài giảng đầy sức mạnh và những hành động tương thân tương ái, Ngài đã thể hiện một tinh thần tương đồng với dân chúng và những người bị bỏ rơi nhất trong xã hội. Điều này không chỉ làm thay đổi cách thức Giáo hội hoạt động, mà còn làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về tình yêu, sự khoan dung và hòa bình.

Đức Thánh Cha Phanxicô là ai?

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo Rôma. Ngài được bầu làm Giáo hoàng vào ngày 13 tháng 3 năm 2013, trở thành người đầu tiên đến từ châu Mỹ Latinh và người đầu tiên thuộc Dòng Tên trong lịch sử Giáo hội Công giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo Rôma

Ngài nổi tiếng với phong cách đơn giản, khiêm tốn và sự quan tâm tới người nghèo, người bị bỏ rơi và những người gặp khó khăn trong xã hội. Ngài thường nhắc đến việc phải xây dựng một Giáo hội gần gũi, mở rộng và bao dung, và thúc đẩy sự công bằng và hòa giải trong thế giới đương đại.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lên án sự bạo lực và xung đột, và đặc biệt quan tâm tới vấn đề môi trường và sự phát triển bền vững. Ngài đã phát hành tài liệu quan trọng mang tên “Laudato si'” năm 2015, lên án sự cống hiến quá mức cho lợi ích kinh tế và kêu gọi sự trách nhiệm chung trong việc bảo vệ và bảo tồn môi trường tự nhiên, Ngài đã tạo ra sự tương đồng và gần gũi với người dân trong Giáo hội Công giáo và trên toàn thế giới thông qua lời giảng và hành động của mình. Với sự hiếu thảo và tình yêu thương vô điều kiện, Ngài đã trở thành một biểu tượng của hy vọng và sự thay đổi trong thế giới đương đại.

Xem thêm: Thánh Giuse bầu cử

Đức Thánh Cha Phanxicô sinh ra ở đâu?

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô sinh ngày 17/12/1936

Đức Thánh Cha Phanxicô, tên thật là Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng 12 năm 1936 tại Buenos Aires, Argentina. Ông là con trai của một gia đình di dân Ý gốc và đã trải qua tuổi thơ và tuổi trẻ tại thành phố Buenos Aires trước khi trở thành linh mục và sau đó là Giám mục, Thụ phong chức Giám mục và sau cùng là Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo Rôma.

Tiểu sử Đức Thánh Cha Phanxicô

Jorge Mario Bergoglio tham gia Dòng Tên (Dòng Xuân Lộc) vào ngày 11 tháng 3 năm 1958 và trở thành một linh mục sau khi hoàn thành các nghiên cứu thần học. Trước khi bắt đầu sự nghiệp linh mục, ông đã đạt được bằng Thạc sĩ hóa học tại Đại học Buenos Aires và bằng Cử nhân triết học tại Đại học Maximo San José ở San Miguel.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Jorge Mario Bergoglio tham gia Dòng Tên vào ngày 11 tháng 3 năm 1958

Trước khi tham gia Dòng Tên, ông cũng đã làm việc trong nhiều vai trò khác nhau, bao gồm làm nhân viên bảo vệ trong quán bar và nhân viên quét dọn sàn nhà. Ngoài ra, ông cũng đã tiến hành các thí nghiệm hóa học trong quá trình học tập của mình.

Những kinh nghiệm này đã giúp ông hiểu sâu hơn về cuộc sống và các thách thức mà mọi người phải đối mặt hàng ngày. Điều này cũng đã ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự gần gũi của ông với những người nghèo khó và bị bỏ rơi trong xã hội, đặc biệt là trong vai trò của ông như một Giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước khi làm Giáo Hoàng

Linh mục dòng tên

Sau khi học tại Chủng viện Inmaculada Concepción ở Villa Devoto, Buenos Aires, Đức Thánh Cha Bergoglio gia nhập Dòng Tên vào ngày 11 tháng 3 năm 1958 và trở thành tập sinh. Sau hai năm, vào ngày 12 tháng 3 năm 1960, ông chính thức trở thành tu sĩ với lời khấn tạm. Năm 1967, ông hoàn thành nghiên cứu thần học và nhận được chức linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969 từ Tổng Giám mục José Ramón Castellano.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Bergoglio gia nhập Dòng Tên vào ngày 11 tháng 3 năm 1958

Sau đó, ông làm giáo sư phân khoa triết học và thần học tại San Miguel, một chủng viện ở Buenos Aires. Năm 1973, ông hoàn tất kỳ linh thao tại Alcalá de Henares, Tây Ban Nha, và vào ngày 22 tháng 4 cùng năm, ông khấn trọn Dòng Tên. Từ năm 1973 đến 1979, Dòng Tên bầu ông làm Giám tỉnh của Dòng Tên tại Argentina. Ông cũng làm giám đốc chủng viện San Miguel từ năm 1980 và phục vụ trong vị trí này cho đến năm 1986, trước khi ông sang Đức để hoàn thành luận án tiến sĩ.

Sau khi trở về Argentina, ông tiếp tục phục vụ như là một linh mục giải tội và linh hướng cho một cộng đồng Dòng Tên tại Córdoba. Trong thời gian ông ở Đức, ông đã nhìn thấy bức tranh Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt (Mary Untier of Knots) tại Augsburg và mang một bản sao của bức tranh này về Argentina. Bức tranh này đã trở thành một biểu tượng quan trọng và được sùng kính Đức Mẹ trong Dòng Tên và cộng đồng Công giáo.

Giám mục và Tổng Giám mục

Sau khi được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá của Tổng giáo phận Buenos Aires vào ngày 20 tháng 5 năm 1992, Đức Thánh Cha Bergoglio được chủ phong làm giám mục vào ngày 27 tháng 6 cùng năm. Ông chọn khẩu hiệu giám mục là “Miserando atque eligendo” (Cảm thương và lựa chọn), được lấy từ bài giảng của Thánh Bede dựa trên đoạn Tin Mừng Mátthêu 9:9-13.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Bergoglio được chủ phong làm giám mục vào ngày 27 tháng 6 năm 1992

Khi sức khỏe của Tổng Giám mục Antonio Quarracino suy yếu, vào ngày 3 tháng 6 năm 1997, Giám mục phụ tá Bergoglio được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó của Tổng giáo phận Buenos Aires, với quyền kế vị. Sau đó, ông chính thức kế vị chức Tổng Giám mục Buenos Aires vào ngày 28 tháng 8 năm 1998. Trong vai trò này, ông đã thành lập nhiều giáo xứ mới và tái cấu trúc các cơ quan trong tổng giáo phận. Ông cũng đứng đầu trong việc thúc đẩy sự sống phò cảnh trong giáo xứ và thành lập một ủy ban hòa giải các vụ ly hôn.

Đức Thánh Cha Bergoglio đã có những đóng góp quan trọng cho sứ mạng của Giáo hội, đặc biệt là trong việc tăng cường hiện diện của Giáo hội trong các khu ổ chuột và quan tâm đến người Công giáo nghi lễ Đông phương. Dưới sự lãnh đạo của ông, số lượng linh mục được phân công làm việc trong các khu ổ chuột đã tăng lên gấp đôi. Ông cũng đã đảm nhận vai trò chủ tịch của Hội đồng Giám mục Argentina trong hai nhiệm kỳ cho đến năm 2011.

Đức Thánh Cha Bergoglio cũng là thành viên của Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM) và có chức bản quyền cho người Công giáo nghi lễ Đông Phương ở Argentina.

Hồng y

Sau khi được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong chức hồng y vào ngày 21 tháng 2 năm 2001, Tổng Giám mục Bergoglio được bổ nhiệm vào một số vị trí quan trọng trong Giáo triều Rôma. Ông trở thành thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Mỹ Latinh, Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ luật Bí tích, Thánh Bộ Giáo sĩ, và Thánh Bộ Tu trì và Đời sống tông đồ.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô được phong chức hồng y vào ngày 21 tháng 2 năm 2001

Sau khi Giáo hoàng Gioan Phaolô II qua đời, Hồng y Jorge Mario Bergoglio tham gia vào mật nghị để bầu Giáo hoàng. Trong cuộc bầu cử đó, ông không được bầu làm Giáo hoàng mà Hồng y Joseph Aloisius Ratzinger trở thành Giáo hoàng Biển Đức XVI. Tuy nhiên, không có thông tin chính thức về những chi tiết cụ thể trong mật nghị, và những phỏng đoán về phiếu bầu của Hồng y Bergoglio chỉ là những suy đoán.

Đức Thánh Cha Phanxicô nổi tiếng với tính khiêm tốn cá nhân, sự bảo thủ trong giáo lý và tôn trọng công bằng xã hội. Ông sống một cuộc sống đơn giản, ở trong một căn hộ nhỏ thay vì tại tòa Giám mục sang trọng. Ông cũng không sử dụng xe hơi riêng mà thường sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Điều này cho thấy tính khiêm tốn và tầm nhìn xã hội của Đức Thánh Cha, và những đặc điểm này đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người dân và cộng đồng Công giáo trên toàn thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô khi làm Giáo Hoàng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bầu làm Giáo hoàng vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 trong ngày thứ hai của Mật nghị Hồng y 2013. Ông đã chọn tông hiệu là Giáo hoàng Phanxicô để liên kết với Thánh Phanxicô thành Assisi, người đã sống một cuộc đời khiêm tốn và tôn trọng đối với người nghèo khó. Việc ông chọn tông hiệu này không liên quan đến Thánh Phanxicô Xaviê, một linh mục Dòng Tên.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bầu làm Giáo hoàng vào ngày 13 tháng 3 năm 2013

Trong cuộc bầu cử Giáo hoàng, Đức Hồng y Claudio Hummes, nguyên Tổng Giám mục Sao Paolo, đã nói với Đức Thánh Cha rằng khi ông được bầu, ông không nên quên đến người nghèo. Lời khuyên này đã ảnh hưởng đến Đức Thánh Cha và khi ông nghe lời đó, ông liên tưởng đến Thánh Phanxicô Assisi và quyết định chọn tông hiệu Phanxicô.

Với tông hiệu Phanxicô, Đức Thánh Cha muốn tạo ra một sự liên hệ đặc biệt với lòng thương xót và tôn trọng đối với người nghèo, một giá trị quan trọng trong sứ mạng của mình. Tên chính thức của ông là Phanxicô, không phải “Phanxicô I”, và tên này sẽ trở thành Phanxicô I chỉ khi có một Giáo hoàng khác chọn tông hiệu Phanxicô trong tương lai.

Đức Thánh Cha Phanxicô thông thạo tiếng Tây Ban Nha (tiếng mẹ đẻ), tiếng Latinh, tiếng Ý và tiếng Đức. Ông cũng có khả năng nói tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và một chút thổ ngữ Piedmont. Lời đầu tiên của ông khi chúc phép lành Urbi et Orbi (cho thành Rome và cho thế giới) đã được nói trên cương vị Giáo hoàng và được công chúng lắng nghe.

Vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô

Giáo hoàng Phanxicô chỉ còn một lá phổi do một lá phổi đã bị cắt bỏ sau khi ông trở thành linh mục. Lý do được ông đề cập trong cuốn tiểu sử của mình là vì ông đã bị viêm phổi và ba khối u trong phổi, một tình trạng bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng ông trong ba ngày. Các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ một lá phổi để cứu sống ông.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Giáo hoàng Phanxicô chỉ còn một lá phổi do một lá phổi đã bị cắt bỏ sau khi ông trở thành linh mục

Tuy rằng ông chỉ còn một lá phổi, nhưng có vẻ như Giáo hoàng Phanxicô không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc thiếu mất lá phổi này và ông vẫn có một cuộc sống khỏe mạnh sau sự kiện đó. Tuy nhiên, các bác sĩ lo ngại rằng ông có thể gặp khó khăn trong việc hô hấp nếu mắc phải một chứng viêm nhiễm đường hô hấp trong tương lai.

Thông tin này thường được nhắc đến để nhấn mạnh sự kiên nhẫn và sức mạnh của Giáo hoàng Phanxicô trong đối mặt với thử thách và để tôn vinh ông vì sự cam kết vượt qua khó khăn và tiếp tục phục vụ Công giáo và nhân loại.

Phong cách của Đức Thánh Cha Phanxicô

Giáo hoàng Phanxicô được biết đến là một vị Giáo hoàng bình dị và không phô trương quyền thế. Ông có một số điểm khác biệt so với Giáo hoàng tiền nhiệm, Giáo hoàng Biển Đức XVI, như sau:

  1. Trang sức: Thay vì nhẫn vàng, Giáo hoàng Phanxicô chọn một chiếc nhẫn mạ bạc đơn giản và không cầu kỳ. Ông cũng thường đeo dây chuyền thánh giá sắt thay vì vàng, tượng trưng cho tính bình dị và sự giản dị.
  2. Trang phục: Giáo hoàng Phanxicô thường mặc quần đen thay vì trang phục trắng truyền thống của Giáo hoàng. Ông cũng thường mang tất đen thay vì tất trắng.
  3. Giày: Thay vì giày mềm màu đỏ đặc trưng của chức Giáo hoàng, Giáo hoàng Phanxicô thường chọn giày đen đơn giản và thoải mái.
Đức Thánh Cha Phanxicô

Giáo hoàng Phanxicô được biết đến là một vị Giáo hoàng bình dị

Những sự khác biệt này trong trang phục và trang sức của Giáo hoàng Phanxicô được coi là một biểu hiện của sự giản dị, khiêm tốn và sự tập trung vào những giá trị tinh thần hơn là vật chất. Ông đã lựa chọn những biểu tượng đơn giản hơn để thể hiện tâm hồn và triết lý sống của mình.

Nhìn lại 10 năm triều Giáo hoàng Phanxicô với những con số

Người đến từ tận cùng thế giới

Việc Đức Thánh Cha cùng các tín hữu đọc một kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng và kinh Sáng Danh là một hành động thường thấy trong nghi thức Công giáo. Đây là những kinh thánh quan trọng trong đời sống đức tin của người Công giáo và thường được sử dụng trong cầu nguyện cá nhân và tập thể.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Ban phép lành “Urbi et Orbi” (cho Roma và toàn thế giới) là một nghi thức quan trọng trong giáo đường Công giáo. Đây là một lễ cầu nguyện và ban phép lành đặc biệt của Giáo hoàng, được truyền hình trực tiếp và truyền đạt đến tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Triều đại của Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu với những lời chúc lành và tình yêu thương dành cho mọi người. Điều này thể hiện sự cam kết của ngài đối với việc phục vụ và hướng dẫn giáo hội, và cầu nguyện của chúng ta sẽ luôn ở bên cạnh ngài trong cuộc hành trình đó.

Kinh Truyền Tin và tiếp kiến chung

Kinh Truyền Tin hoặc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng là một bản kinh quan trọng trong Công giáo và thường được cầu nguyện trong các dịp đặc biệt. Số lần Đức Thánh Cha chủ sự 569 buổi đọc Kinh Truyền Tin hoặc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng vào trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng cho thấy sự cam kết của ngài đối với việc cầu nguyện và tôn vinh Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha Phanxicô

Tiếp kiến chung là các buổi gặp gỡ của Đức Thánh Cha với công chúng tại Vatican. Trong suốt 10 năm qua, Đức Thánh Cha đã tổ chức 437 buổi tiếp kiến chung vào các sáng thứ Tư. Đây là cơ hội để các tín hữu và du khách gặp gỡ và nghe lời dạy của Đức Thánh Cha, đồng thời được ban phép lành.

Con số này cho thấy sự đam mê và nỗ lực của Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc tiếp xúc và gắn kết với cộng đồng Công giáo trên toàn thế giới. Qua những hoạt động này, ngài đã tạo ra những cơ hội quan trọng để giao tiếp, cầu nguyện và tôn vinh Đức Chúa Trời trong vai trò của mình là Giáo hoàng.

Các tài liệu giáo huấn

Đức Thánh Cha đã ban hành nhiều tài liệu quan trọng trong thời gian ông đảm nhận chức vụ. Dưới đây là một số thông tin về các tài liệu và tông hiến:

  1. “Lumen Fidei” (Ánh Sáng Đức Tin) – Đây là thông điệp đầu tiên được đặt ra dưới tên Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng thực tế là đã được bắt đầu bởi Đức Thánh Cha tiền nhiệm, Bênêđictô XVI. Tài liệu này nói về tầm quan trọng của đức tin trong đời sống tín hữu và trong xã hội.
  2. “Laudato Si'” (Kính Mừng Chúa) – Đây là bức thông điệp về môi trường tự nhiên và cuộc sống bền vững. Tài liệu này kêu gọi sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, giữ gìn tạo hoá và xây dựng một cuộc sống công bằng cho tất cả các loài.
  3. “Fratelli Tutti” (Anh Em Hết Thảy) – Tài liệu này nói về giá trị của tình yêu và tình thương trong xã hội. Nó tập trung vào việc xây dựng hòa bình, công lý và sự đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình nhân loại.
  4. “Praedicate Evangelium” (Hãy Đi Rao Giảng Tin Mừng) – Đây là tông hiến mới nhất, được ban hành vào năm 2022. Tông hiến này tập trung vào việc cải cách hệ thống giáo triều Rôma, nhằm thúc đẩy sự đồng hành và sự tương tác giữa Giáo hội và thế giới hiện đại.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đã ban hành năm tông huấn về các vấn đề quan trọng:

  1. Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng) – Về tông đồ hóa và cuộc sống tông đồ.
  2. Amoris Laetitia (Niềm Vui Gia Đình) – Về tình yêu gia đình và hôn nhân.
  3. Gaudete et Exsultate (Hãy Vui Mừng và Hoan Hỷ) – Về ơn gọi thánh thiện trong thế giới hiện đại.
  4. Christus Vivit (Chúa Kitô Sống) – Về ơn gọi của giới trẻ trong Giáo hội.
  5. Querida Amazonia (Miền Amazoni) – Tài liệu này là một bức tâm thư gửi đến Miền Amazon và cả nhân loại. Đức Thánh Cha thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với vùng Amazon và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tự nhiên và quyền của người dân địa phương. Tài liệu này cũng tập trung vào việc thúc đẩy sứ mạng hóa giáo trong khu vực đó.

Đây chỉ là một số tài liệu quan trọng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành trong thời gian ông đảm nhận chức vụ. Các tài liệu và tông hiến này đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và thúc đẩy sứ mạng và giáo dục của Giáo hội Công giáo.

Tuyên hơn 1.000 vị thánh ; phong 121 Hồng y

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên thánh 6.010 vị thánh và tuyên chân phước 1.443 vị

Trong 10 năm qua, từ năm 2013 đến 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên thánh 6.010 vị thánh và tuyên chân phước 1.443 vị. Đồng thời, ông đã triệu tập 8 Công nghị Hồng y để bổ nhiệm 121 vị làm Hồng y. Các con số này phản ánh sự nỗ lực của Đức Thánh Cha trong việc công nhận và tôn vinh các nhân vật quan trọng trong lịch sử và đời sống Kitô hữu.

3 kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự 3 Đại hội Giới trẻ Thế giới (World Youth Day):

  1. Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro, Brazil, năm 2013: Đức Thánh Cha đã tham dự đại hội này trong năm đầu tiên ông đảm nhận chức vụ Đức Thánh Cha. Đại hội này đã thu hút hàng triệu giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ niềm tin và tình yêu đối với Thiên Chúa.
  2. Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Kraków, Ba Lan, năm 2016: Đức Thánh Cha đã tham dự đại hội này, thu hút hàng triệu giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một sự kiện quan trọng trong việc hình thành và tăng cường niềm tin và đức tin của giới trẻ Công giáo.
  3. Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Panama, năm 2019: Đức Thánh Cha đã tham dự đại hội này, gặp gỡ và giao tiếp với hàng triệu giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một dịp để tạo ra cộng đồng và chia sẻ thông điệp của Đức Thánh Cha với giới trẻ.
Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự 3 Đại hội Giới trẻ Thế giới

Đối với việc triệu tập các Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha đã triệu tập nhiều Hội đồng quan trọng trong suốt thời gian ông đảm nhận chức vụ. Trong số đó, Thượng Hội đồng Giám mục về hiệp hành (Synod of Bishops) đã được triệu tập vào năm 2021 và dự kiến diễn ra cho đến năm 2024. Thượng Hội đồng này tập trung vào các vấn đề liên quan đến hiệp hành và sứ mạng của Giáo hội trong thời đại hiện đại.

40 chuyến tông du nước ngoài

Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện nhiều chuyến tông du quốc tế trong thời gian ông đảm nhận chức vụ

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện nhiều chuyến tông du quốc tế trong thời gian ông đảm nhận chức vụ. Dưới đây là một số thông tin về các chuyến đi quan trọng:

  1. Chuyến tông du quốc tế đầu tiên: Năm 2013, Đức Thánh Cha thăm viếng Brazil để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro.
  2. Các chuyến tông du khác: Đức Thánh Cha đã thăm viếng nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Cuba, Mexico, Colombia, Úc, Nhật Bản, Thụy Điển, Ai Cập, Iraq, Jordan, Palestine, Israel, Lithuania, Estonia, Latvia, Bangladesh, Thái Lan, Chile, Peru, Paraguay, Ecuador, Bolivia, Cuba, Áo, Hungary, Thụy Sĩ, Ireland, và nhiều quốc gia khác.
  3. Thăm các giáo phận trong nước: Đức Thánh Cha cũng đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm các giáo phận ở Ý và nhiều giáo xứ trong Rôma để gặp gỡ và giao tiếp với cộng đồng Công giáo cơ sở.

Qua bài viết hi vọng banthochuadep.vn đã mang đến những thông tin về Đức Thánh Cha Phanxicô

Mọi người muốn tham khảo thêm những mẫu bàn thờ Chúa đẹp và ý nghĩa vui lòng truy cập theo đường dẫn sau:

#50 mẫu Bàn Thờ Chúa Phòng Khách đẹp và ý nghĩa

50+ mẫu bàn thờ Công giáo đẹp nhất năm 2023

Top 10 mẫu bàn thờ Chúa hiện đại đáng mua nhất 2023

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Shopping cart
error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo
0981 934 979