Hiện tượng lạ tại Giáo xứ Báo Đáp trưa 16/09/2022

Giáo xứ Báo Đáp hay còn gọi là đền thánh Thánh Thể Báo Đáp là một nhà thờ thuộc giáo hạt Báo Đáp của giáo phận Bùi Chu Việt Nam. Nhà thờ nằm ở thôn Báo Đáp thuộc xã Hồng Quang, huyện Nam Trực tỉnh Nam Định, cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 5 cây số về Đông Nam.

giáo xứ Báo Đáp

Giáo xứ Báo Đáp

Giới thiệu về giáo xứ Báo đáp

Giáo xứ Báo Đáp là một trong những giáo xứ lâu đời và có truyền thống tôn giáo lớn tại khu vực Nam Định. Nơi đây có nhiều nhà thờ lịch sử và độc đáo như nhà thờ Báo Đáp, nhà thờ Trung Lao, nhà thờ Thiên Hương… Ngoài ra, Giáo xứ Báo Đáp còn có nhiều hoạt động tôn giáo và văn hóa đặc sắc như lễ hội Trung Thu, lễ kỷ niệm các thánh, các hoạt động từ thiện và giáo dục.

Giáo xứ Báo Đáp ở đâu?

Giáo xứ Báo Đáp nằm trong làng Báo Đáp, từ xa xưa được gọi là “Làng Hóp”. Cái tên “Làng Hóp” được gọi là bởi trước đây khu vực này là trại Hóp. Vào năm Quý Mùi 1763 mới đổi tên thành Làng Báo Đáp cho đến hiện nay.

giáo xứ Báo Đáp

Giáo xứ Báo Đáp nằm trong Làng Báo Đáp

Giáo xứ Báo Đáp nằm ở vùng đất Phú Yên, Việt Nam và được thành lập từ rất lâu đời. Tước hiệu “Nhà thờ Đức Bà Rosa Báo Đáp” được đặt vào những năm cuối của thế kỷ thứ 18, tuy nhiên, vào năm 1861 thì tước hiệu này đã không còn sử dụng nữa.

Trước đó, vào năm 1706, một nhà nguyện nhỏ đã được xây dựng tạm thời tại xóm 10 của Làng Hóp bởi hai linh mục là Thập Lezzlio Cao và Juan de Sta Cruz. Sau đó, vào năm 1730, giáo xứ này được chuyển về khu vực Báo Đáp và được đặt tên là giáo xứ Báo Đáp.

Trong suốt lịch sử phát triển, giáo xứ Báo Đáp đã trải qua nhiều khó khăn, nhưng vẫn được cộng đồng địa phương yêu mến và tôn vinh. Hiện nay, giáo xứ Báo Đáp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền giáo và phục vụ cộng đồng địa phương.

giáo xứ Báo Đáp

Đền thánh Báo Đáp

Đến năm 1902, nhà thờ Mình Thánh Báo Đáp đã được xây dựng dưới sự quản lý của cha Andres Kiên, người đã coi sóc và phát triển nhà thờ trong một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, vào thời điểm từ năm 1908 đến tháng 08 năm 1912, nhà thờ này đã được khởi công xây dựng lại và hoàn thành tốt đẹp bởi Đức Cha Munagori Y Obineta Trung, người đã góp phần quan trọng trong việc đưa giáo xứ Báo Đáp trở thành một trong những giáo xứ lớn nhất và quan trọng nhất tại khu vực này.

Nhà thờ Mình Thánh Báo Đáp hiện nay vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách, nơi cộng đồng địa phương có thể tụ tập để cầu nguyện và tôn vinh Đức Chúa Trời.

 

giáo xứ Báo Đáp

Nhà thờ Báo Đáp còn có tên gọi là “Nhà thờ Đức Bà Rosa Báo Đáp”

Vào ngày 25 tháng 05 năm 2008, giáo xứ Báo Đáp đã được ban sắc phong lên Đền Thánh Thánh Thể bởi Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục giáo phận Bùi Chu. Điều này cho thấy sự công nhận và tôn vinh giá trị tâm linh và lịch sử của giáo xứ Báo Đáp, đồng thời là sự khích lệ và động viên cho cộng đồng Công giáo địa phương. Việc ban sắc phong lên Đền Thánh Thánh Thể cũng là một nỗ lực của Giáo hội trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị tâm linh của địa phương, từ đó đóng góp vào sự phát triển toàn diện của xã hội..

giáo xứ Báo Đáp

Đền Thánh Thánh Thể Báo Đáp

Trong bối cảnh nhà thờ Báo Đáp bị xuống cấp trầm trọng, cha xứ Gioankim Nguyễn Văn Tường và các người phụng vụ tại đây đã quyết định xây dựng lại hoàn toàn mới nhà thờ này với kiến trúc Gothic cổ kính. Kiến trúc Gothic là một phong cách kiến trúc được phát triển từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 16 ở Châu Âu, nổi bật với những cột, rìu và cửa sổ cao, cùng với những chi tiết tinh xảo và phức tạp.

Bên cạnh việc tái thiết nhà thờ với kiến trúc Gothic, các người phụng vụ tại đây còn thêm các hình minh họa và hoa văn về Thánh Thể, với các mầu nhiệm trong đạo Công giáo. Điều này nhằm tạo nên một không gian linh thiêng, trang trọng và đầy nghĩa cử, giúp tăng cường sự kính trọng và tôn trọng đối với các nghi thức tôn giáo được diễn ra tại đây.

Việc xây dựng lại nhà thờ Báo Đáp với kiến trúc Gothic cổ kính và các hình minh họa, hoa văn về Thánh Thể đã làm tăng thêm giá trị tâm linh, văn hóa và kiến trúc của địa điểm này. Đồng thời, đây cũng là một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển di sản kiến trúc của đạo Công giáo tại Việt Nam.

giáo xứ Báo Đáp

Giáo xứ Báo Đáp được sửa sang vào năm 2011

Nhà thờ Báo Đáp đã được sửa sang lại hoàn toàn mới với diện tích tổng cộng là 1.468 mét vuông, chiều dài là 64 mét và chiều rộng là 22 mét. Thánh giá Chúa có chiều ngang là 28 mét và chiều cao là 22 mét. Ngoài ra, nhà thờ còn có một tháp chuông cao 45 mét, tạo nên một bức tranh kiến trúc hùng vĩ và trang trọng.

Với diện tích rộng lớn và kiến trúc Gothic cổ kính, nhà thờ Báo Đáp có khả năng chứa đến hàng ngàn giáo dân trong một lần thánh lễ. Điều này thể hiện sự quan tâm của các người phụng vụ tại đây đối với sự thoải mái và tiện nghi cho giáo dân khi tham dự thánh lễ.

giáo xứ Báo Đáp

Nhà thờ có tháp chuông cao đến 45 mét

Đền thánh thể mới được xây dựng vào năm 2011 bởi Cha Hoàng Văn Tiệm.

Việc cắt băng khánh thành Đền Thánh Thể diễn ra vào tháng 4 năm 2015, với sự tham dự của cha Tôma Vũ Đình Hiệu.

Về cách miêu tả giáo xứ Báo Đáp, đúng là nơi đây là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và phong cách hiện đại, từ trong ra ngoài, từ nhà xứ, hội quán, cây cảnh và hoa lá thiên nhiên. Tất cả đã hòa quyện lại với nhau tạo thành một bức tranh sơn thủy huyền ảo lung linh, tạo nên không gian tâm linh thanh tịnh và ấn tượng.

giáo xứ Báo Đáp

Thánh đường Nhà thờ giáo xứ Báo Đáp

Giáo xứ Báo Đáp đã trở thành một trung tâm sinh hoạt sôi động và thu hút được nhiều giáo dân cũng như giới trẻ trong cộng đồng giáo xứ. Nơi đây tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tôn giáo, giáo dục, từ các buổi sinh hoạt thường niên như Giáo hội nghĩa tình, Hội Lễ Maria, Giáo lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đến các sự kiện lớn hơn như Liên hoan Mùa Xuân, Thánh lễ kỷ niệm một số sự kiện trong lịch sử Công giáo, và các chương trình gây quỹ từ thiện.

Sự gia tăng của đức tin giáo dân giáo xứ Báo Đáp cũng được thể hiện qua việc có nhiều giáo dân tham gia các hoạt động của giáo xứ, tham dự Thánh lễ, các nghi thức và tham gia các câu lạc bộ tôn giáo.

Sự phát triển của giáo xứ Báo Đáp không chỉ đóng góp vào sự phát triển của giáo xứ mà còn ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng xung quanh, tạo ra một sân chơi văn hóa, giáo dục, giao lưu, truyền tải giá trị tốt đẹp của đức tin Công giáo đến mọi người.

Làng Báo Đáp và giáo xứ Báo Đáp nếu chúng ta kể về thì không bao giờ hết bởi nơi đây là nơi đã ghi lại rất nhiều dấu ấn qua bao thế hệ, người dân nơi đây từ xa xưa luôn có truyền thống sống theo phong cách đền ơn.

Video hàng ngàn người đổ về giáo xứ Báo Đáp

Sự kiện vầng sáng xuất hiện tại giáo xứ Báo Đáp

giáo xứ Báo Đáp

Vầng mặt trời xuất hiện tại Giáo xứ Báo Đáp trưa 16/09/2022

giáo xứ Báo Đáp giáo xứ Báo Đáp giáo xứ Báo Đáp giáo xứ Báo Đáp

Hướng dẫn đường đi đến giáo xứ Báo Đáp

Để đến làng Báo Đáp từ thành phố Nam Định, bạn có thể đi theo hướng dẫn sau:

  1. Đi từ thành phố Nam Định theo đường đi Cầu Đò Quan.
  2. Khi đến Cầu Đò Quan, bạn rẽ xuống và đi tiếp theo tỉnh lộ 490.
  3. Đi qua khoảng 5 km trên tỉnh lộ 490, bạn rẽ trái theo đường liên thôn Đông Chiền.
  4. Tiếp tục đi thẳng khoảng 1,5 km theo đường liên thôn Đông Chiền, bạn sẽ đến được làng Báo Đáp.

Để đến làng Báo Đáp theo hướng cầu Lạc Quần, bạn có thể đi theo các bước sau:

  1. Bắt đầu từ cầu Lạc Quần, đi thẳng theo Quốc lộ 21.
  2. Đi qua phố Mả Râm, tiếp tục đi thẳng đến ngã ba Vô Hoạn.
  3. Tại ngã ba Vô Hoạn, rẽ trái theo Quốc lộ 21 và tiếp tục đi thẳng đến ngã tư 55.
  4. Tại ngã tư 55, rẽ trái hoặc xuống theo Tỉnh lộ 55 và đi khoảng 5km.
  5. Sau đó rẽ trái theo đường liên thôn Đông Chiền và đi tiếp khoảng 1,5km để đến làng Báo Đáp.

Lưu ý rằng khoảng cách và địa điểm có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện thực tế và có thể cần sự hỗ trợ của bản đồ hoặc GPS để tìm đường chính xác.

Số giáo dân của Giáo xứ Báo Đáp hiện nay

Số lượng giáo dân của giáo xứ Báo Đáp qua các năm như sau:

  • Năm 1954: 5.740 giáo dân
  • Sau biến cố di cư (từ năm 1954 đến năm 1975): khoảng 2.320 giáo dân
  • Năm 1975: 6.440 giáo dân
  • Từ năm 2015 đến nay (khoảng thời gian 8 năm): khoảng 3.562 giáo dân

Tóm lại, số giáo dân của giáo xứ Báo Đáp qua các năm là:

  • Năm 1954: 5.740 giáo dân
  • Từ năm 1954 đến năm 1975: giảm khoảng 3.420 giáo dân (tỷ lệ giảm: khoảng 59,6%)
  • Năm 1975: tăng lên 6.440 giáo dân
  • Từ năm 1975 đến năm 2015: tăng khoảng 0,55% mỗi năm
  • Từ năm 2015 đến nay: giảm khoảng 0,67% mỗi năm

Những quý cha phục vụ Giáo xứ Báo Đáp

Cha Juan de Sta Thập

Cha Raymundo Lezoni Cao

Cha Tommaso Sestri Tri

Cha Ven, Cha Lượng, Cha Duệ, Cha Chu, Cha Lý, Cha Hòa, Cha Đaminh Huy

giáo xứ Báo Đáp

Cha xứ phục vụ Giáo xứ

Từ năm 1859 đến năm 1866: Cha Kiên, Cha Nghi, Cha Khoan, Cha Khanh, Cha Diễn, Cha Dụ, Cha Bỉnh, Cha Phú

Từ năm 1867 đến 1902: Cha Độ, Cha Đức, Cha Chương, Cha Thái, Cha Điển, Cha Hiền, Cha Triệu, Cha Kiên

Từ năm 1902 đến năm 1937: Cha Nguyễn Duy Khâm, Cha Đoàn Tất Hội, Cha Phạm Đức Nguyên, Cha Đỗ Ngọc Bích, Cha Phạm Quang Trị

Từ năm 1947 đến năm 1966: Cha Hoàng Thọ Khang

Từ năm 1967 đến 2003: Cha Bùi Công Tam

Từ năm 2003 đến 2007: Cha Phạm Xuân Thi

Từ năm 2007 đến 2009: Cha Nguyễn Văn Vàng

Từ ngày 15/09/2009 đến nay: Cha đương nhiệm Gioankim Nguyễn Văn Tường

giáo xứ Báo Đáp

Quý cha mục vụ giáo xứ

Những Cha phó qua các thời kỳ

Cha Thận, Cha Cần, Cha Hiếu, Cha Phú, Cha Độ, Cha Chương, Cha Tạ Quang Khải, Cha Trần Đình Nghi, Cha Đaminh Duệ, Cha Phạm Hữu Công, Cha Nguyễn Chí Thuyên, Cha Đinh Khắc Vịnh, và Cha Phan Trung Triệu.

Bản đồ đường đi giáo xứ Báo Đáp

Qua bài viết hi vọng banthochuadep.vn sẽ mang đến những thông tin bổ ích về giáo xứ Báo Đáp cho những người yêu đạo Thiên Chúa.

Mọi người muốn tham khảo thêm những mẫu bàn thờ Chúa đẹp và ý nghĩa vui lòng truy cập theo đường dẫn sau:

#50 mẫu Bàn Thờ Chúa Phòng Khách đẹp và ý nghĩa

50+ mẫu bàn thờ Công giáo đẹp nhất năm 2023

Top 10 mẫu bàn thờ Chúa hiện đại đáng mua nhất 2023

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 

 

.

 

 

 

Shopping cart
error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo
0981 934 979